ห้องไดโน่ (Dynamometer Room) หรือห้องทดสอบเครื่องยนต์


ต้องมีพัดลมระบายอากาศ ด้วยเหตุผลสำคัญหลายประการ

🔥 1. ระบายความร้อนจากเครื่องยนต์
 • ระหว่างการทดสอบ เครื่องยนต์จะทำงานหนักและเกิดความร้อนสูง
 • หากไม่มีการระบายอากาศ ความร้อนสะสมจะทำให้เครื่องยนต์ หรืออุปกรณ์ในห้องเสียหายได้

🌫 2. กำจัดไอเสียและก๊าซพิษ
 • เครื่องยนต์ที่กำลังทดสอบจะปล่อย ไอเสีย เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ (CO), ไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ซึ่งเป็นอันตรายต่อมนุษย์
 • พัดลมระบายอากาศช่วยดูดไอเสียออกจากห้องเพื่อความปลอดภัย

💨 3. จำลองลมปะทะจริง (Air Flow Simulation)
 • พัดลมบางตัวออกแบบเพื่อ เป่าลมไปยังหม้อน้ำหรือหน้ารถ เหมือนกับลมที่เกิดขึ้นจริงขณะขับขี่ เพื่อการทดสอบที่แม่นยำ

🛡 4. ป้องกันแรงดันและกลิ่นอับในห้อง
 • หากห้องปิดทึบเกินไป อากาศจะร้อน อับชื้น และเกิดแรงดันภายในที่ไม่เหมาะสม
 • พัดลมช่วยให้อากาศไหลเวียนอย่างต่อเนื่อง

🔧 5. รักษาสภาพแวดล้อมการทำงานของบุคลากร
 • วิศวกรหรือช่างที่อยู่ในห้องทดสอบต้องทำงานในสภาพแวดล้อมปลอดภัย
 • อากาศหมุนเวียนดีจะช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


"องค์ประกอบที่น่าสนใจในห้องไดโน่"
 1. ระบบ Ventilation และ Air Handling
 • ห้องต้องมีพัดลมแรงสูงและท่อดูดลมเข้า–ออก เพื่อเปลี่ยนอากาศอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย ~10 air changes ต่อชั่วโมง (เช่น 5,000–33,000 CFM ขึ้นกับขนาดห้องและเครื่องยนต์)   
 • มีการควบคุมแรงดันภายในห้องเพื่อไม่ให้เกิดแรงดันเกินหรือสูญญากาศ ซึ่งช่วยลดการสะสมไอเสียและความร้อน
 2. ระบบกรองเสียง (Acoustic Control)
 • ผนังใช้วัสดุกันเสียงเพื่อป้องกันเสียงดังระหว่างรันเครื่อง และลดความรบกวนภายนอก     
 • มีหน้าต่างกระจกหนาแบบ tempered เพื่อให้สามารถมองเห็นภายในได้โดยไม่ลดประสิทธิภาพด้านเสียง
 3. ห้องควบคุม (Control Room)
 • ห้องควบคุมแยกออกจาก test cell โดยตรง มีหน้าต่างมองเห็นและตู้ควบคุมข้อมูล ท่อสื่อสาร และสายไฟถูกจัดระเบียบอย่างปลอดภัย     
 4. ระบบความปลอดภัยและอินฟราสตรัคเจอร์เสริม
 • มาพร้อมกับบันได, พื้นกันสั่นสะเทือน (vibration damping), ระบบป้องกันแรงดันระเบิด (explosion vent), และการตกแต่งในแบบ modular หรือ containerized ที่ติดตั้งได้ง่ายและยืดหยุ่น