ห้องไดโน่ (Dynamometer Room) หรือห้องทดสอบเครื่องยนต์
ต้องมีพัดลมระบายอากาศ ด้วยเหตุผลสำคัญหลายประการ
🔥 1. ระบายความร้อนจากเครื่องยนต์
• ระหว่างการทดสอบ เครื่องยนต์จะทำงานหนักและเกิดความร้อนสูง
• หากไม่มีการระบายอากาศ ความร้อนสะสมจะทำให้เครื่องยนต์ หรืออุปกรณ์ในห้องเสียหายได้
🌫 2. กำจัดไอเสียและก๊าซพิษ
• เครื่องยนต์ที่กำลังทดสอบจะปล่อย ไอเสีย เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ (CO), ไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ซึ่งเป็นอันตรายต่อมนุษย์
• พัดลมระบายอากาศช่วยดูดไอเสียออกจากห้องเพื่อความปลอดภัย
💨 3. จำลองลมปะทะจริง (Air Flow Simulation)
• พัดลมบางตัวออกแบบเพื่อ เป่าลมไปยังหม้อน้ำหรือหน้ารถ เหมือนกับลมที่เกิดขึ้นจริงขณะขับขี่ เพื่อการทดสอบที่แม่นยำ
🛡 4. ป้องกันแรงดันและกลิ่นอับในห้อง
• หากห้องปิดทึบเกินไป อากาศจะร้อน อับชื้น และเกิดแรงดันภายในที่ไม่เหมาะสม
• พัดลมช่วยให้อากาศไหลเวียนอย่างต่อเนื่อง
🔧 5. รักษาสภาพแวดล้อมการทำงานของบุคลากร
• วิศวกรหรือช่างที่อยู่ในห้องทดสอบต้องทำงานในสภาพแวดล้อมปลอดภัย
• อากาศหมุนเวียนดีจะช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
"องค์ประกอบที่น่าสนใจในห้องไดโน่"
1. ระบบ Ventilation และ Air Handling
• ห้องต้องมีพัดลมแรงสูงและท่อดูดลมเข้า–ออก เพื่อเปลี่ยนอากาศอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย ~10 air changes ต่อชั่วโมง (เช่น 5,000–33,000 CFM ขึ้นกับขนาดห้องและเครื่องยนต์)
• มีการควบคุมแรงดันภายในห้องเพื่อไม่ให้เกิดแรงดันเกินหรือสูญญากาศ ซึ่งช่วยลดการสะสมไอเสียและความร้อน
2. ระบบกรองเสียง (Acoustic Control)
• ผนังใช้วัสดุกันเสียงเพื่อป้องกันเสียงดังระหว่างรันเครื่อง และลดความรบกวนภายนอก
• มีหน้าต่างกระจกหนาแบบ tempered เพื่อให้สามารถมองเห็นภายในได้โดยไม่ลดประสิทธิภาพด้านเสียง
3. ห้องควบคุม (Control Room)
• ห้องควบคุมแยกออกจาก test cell โดยตรง มีหน้าต่างมองเห็นและตู้ควบคุมข้อมูล ท่อสื่อสาร และสายไฟถูกจัดระเบียบอย่างปลอดภัย
4. ระบบความปลอดภัยและอินฟราสตรัคเจอร์เสริม
• มาพร้อมกับบันได, พื้นกันสั่นสะเทือน (vibration damping), ระบบป้องกันแรงดันระเบิด (explosion vent), และการตกแต่งในแบบ modular หรือ containerized ที่ติดตั้งได้ง่ายและยืดหยุ่น